Hà Tĩnh: Lễ công bố quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Long Hội

Sáng ngày 17-12-2023 (nhằm ngày 05-11-Quý Mão), chùa Long Hội, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh; long trọng tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Long Hội cho đại đức Thích Tịnh Lâm và chú nguyện rót đồng đúc Đại hồng chung.


TT. Thích Chiếu Tuệ, Phó trưởng ban Thường trực BTS PG tỉnh trao quyết định bổ nhiệm trụ trì

Về chứng minh tham dự có thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - UV HĐTS TƯ GHPG VN, phó trưởng ban Thường trực BTS GHPG VN tỉnh Hà Tĩnh, Thượng tọa Thích Trung Sơn - phó ban Kinh Tế - Tài Chính TƯ GHPG VN; đại đức Thích Quảng Nguyên - UV HĐTS, phó BTS PG tỉnh Hà Tĩnh; đại đức Thích Viên Như - UV HĐTS, phó BTS PG tỉnh Hà Tĩnh, đại đức Thích Quảng Duyên, trưởng BTS PG huyện Lộc Hà, trưởng Ban tổ chức đại lễ; cùng Chư tôn đức trong thường trực BTS PG tỉnh, Chư tôn đức trụ trì các chùa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và ngoại tỉnh cùng các phái đoàn Phật tử gần xa cũng đồng hoan hỷ thân lâm tham dự.
 

Về phía chính quyền có ông: Nguyễn Tùng Lĩnh – Trưởng phòng Di sản Sở VHTT&DL tỉnh Hà Tĩnh; ông Lê Đăng Hải – Trưởng phòng Phật giáo Ban tôn giáo tỉnh Hà Tĩnh; ông nguyễn Viết Cường - phó CT UBND huyện Lộc Hà; ông Đặng Xuân Tùng - trưởng ban dân vận huyện Lộc Hà; ông Phan Thành Chung trưởng ban Tuyên Giáo huyện Lộc Hà, ông Lê Viết Bình, Phó bí thư đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hồng Lộc cùng các ông bà đại diện các phòng ban ngành huyện Lộc Hà, xã Hồng Lộc cùng về tham dự.


Tuy thời tiết bước vào mùa đông kéo theo những cơn mưa bất chợt, những làn gió rét mướt đặc trưng của miền Bắc trung bộ. Nhưng những điều đó đều được lấp đầy và sưởi ấm bởi sự trang nghiêm, thanh tịnh, hòa hợp của hiện tiền đại Tăng, tứ chúng với sự gia tâm cầu nguyện bằng cả thân và tâm của mình đã xóa tan bầu ảm đạm của tiết trời đông lạnh. Hiện rõ trên khuôn mặt của mọi người là nét rạng rỡ, háo hức chờ đón một sự kiện trọng đại sắp diễn ra trên ngôi chùa quê hương Hồng Lộc, sâu thẳm trong đôi mắt của hội chúng là những hi vọng, một ngôi Già Lam trong tương lai sẽ trở nên trang nghiêm, tố hảo.

Đại đức: Thích Chúc Cường - chánh Thư ký ban Trị sự PG tỉnh tuyên đọc quyết định bổ nhiệm trụ trì.

Đại đức Thích Tịnh Lâm tân trụ trì chùa Long Hội
 
Thượng tọa chứng minh Thích Chiếu Tuệ đã ân cần nhắc nhở đại đức tân trụ trì 03 điều sau:

1. Với đặc thù chùa Long Hội đã được công nhận là di tích lịch sử VH cấp tỉnh, nên đại đức tân trụ trì phải tìm hiểu thật kỹ luật Di sản văn hóa - Tín ngưỡng tôn giáo. Qua đó có thể kết hợp nhuần nhuyễn với chính quyền các cấp trong việc quy hoạch, kiến thiết xây dựng các công trình hiện đại, phục vụ đầy đủ cho nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo tại địa phương, bên cạnh đó vẫn giữ gìn thật tốt các tài sản tâm linh đã được công nhận di sản. Kiến trúc xây dựng phải có sự hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

2. Kham nhẫn với thổ nhưỡng khắc nghiệt của vùng đất Lộc Hà này. Nhu nhuyến hòa hợp để có tiếng nói chung với tín ngưỡng, tập quán của con người tại địa phương xã Hồng Lộc.

3. Giữ gìn nghiêm mật giới luật để hộ trì giới thân huệ mạng của một vị tu sĩ.


Ngay sau lễ bổ nhiệm trụ trì là lễ rót đồng đúc đại hồng chung (chuông). Ý nghĩa của tiếng chuông gợi mở tâm hồn trong sáng của tất cả chúng sinh, song hành để hỗ trợ trong công phu tu tập và hoằng dương Phật pháp.


Đại đức: Thích Pháp Luân - phó ban Trị sự PG huyện Lộc Hà cảm tạ

Chùa Long Hội trước đây gọi là chùa Biền, được xây dựng vào khoảng thế kỷ XIII. Đến thế kỷ XVI, với sự đề nghị của viên quan đô đốc dòng họ Trần Xỵ (người được coi là tinh thông về địa lý), dân làng nơi đây quyết định dời chùa về phía Tây khoảng 1.000m và từ đó đổi tên thành chùa Long Hội. Diện tích chùa hiện nay là 5.688,3m2.

Năm 1994, Bảo tàng Hà Tĩnh đưa chùa vào danh mục kiểm kê khoa học, giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Ngày 27/6/2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 1796/QĐ-UBND về việc công nhận chùa Long Hội là di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

Buổi lễ hoàn mãn trong niềm hoan hỷ, để lại rất nhiều ấn tượng sâu sắc trong tâm thức của người tham dự:

Một số hình ảnh ghi nhận:
 



Ông Nguyễn Viết Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Hà phát biểu




Đại đức: Thích Quảng Duyên - Trưởng ban Trị sự PG huyện Lộc Hà đọc diễn văn khai mạc


Đại đức: Thích Nghiêm Thuận - MC chương trình lễ 









Tin bài: Ban Truyền Thông PG tỉnh HàTĩnh